Viết về thầy cô tác giả Dương Văn Bốn

"Viết về thầy cô tác giả Dương Văn Bốn" Ai trong cuộc sống cũng đã từng trải qua những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, và có những kỉ niệm vui buồn nhớ mãi. Tôi cũng vậy trải qua quãng đời học sinh, hai năm sinh viên tôi lưu giữ cho mình một khoảng kí ức. Và đáng nhớ nhất là những năm học cấp ba, cũng như bao bạn bè cùng trang lứa tôi luôn khao khát được đi tới bến bờ ước mơ bằng con đường học vấn. Trường THPT Tứ Sơn Lục Nam Bắc Giang là nơi chắp cho tôi đôi cánh để bước vào tương lai của riêng mình, ở đó có những người làm nghề “ không ai đón cũng chẳng ai đưa, vất vả có thừa, đó là nghề dạy học”.
Hai năm dời xa mái trường cấp 3 tôi vẫn còn thấy mình nhỏ bé và cần sự bảo ban của thầy cô. Còn nhớ như in từng khuân mặt, những gắn bó kỉ niệm với thầy cô: cô Nhung, thầy Sĩ, cô Thủy, thầy Hòa, cô Hợp, thầy Vinh………. Trường thuộc một xã miền núi, còn thiếu thốn về vật chất  và tinh thần nhưng với nghị lực và tình yêu nghề, các thầy cô vẫn luôn miệt mài soạn giáo án, để có những bài giảng lý thú cho học trò nhỏ của mình.
 Và người thầy mà để lại cho tôi nhiều kỉ niệm, lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đó là thầy Thắng, người thầy động viên tôi những lúc khó khăn, chỉ bảo tôi ân cần từng bài học, giống như người cha thứ hai của tôi. Thầy cũng là người mà tôi cảm thấy có lỗi nhiều nhất, có những  điều giấu kín mà tôi chưa kịp nói. Đó là những năm tháng học lớp 12, là một cô bé nhút nhát, ngoan ngoãn và cũng có niềm đam mê học các môn xã hội, tôi thi được vào lớp chọn văn của trường, và được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh văn- sử.
Ngược lại với những gì thầy đã dạy tôi, phải biết khiêm tốn và thấy mình còn chưa giỏi, luôn phải học hỏi, có lẽ ở cái tuổi mới lớn, tôi thấy mình ham chơi, và tự biết thỏa mãn với những gì mình đạt được - Đó là nguyên nhân tôi thất bại. Những ngày tháng ôn luyện chờ ngày thi thầy luôn lo lắng, thầy tận tụy và giành tâm huyết rất nhiều để dạy dỗ chúng tôi. Vì xa trường mà đường đi lại khó khăn nên buổi trưa chúng tôi phải ở lại trường, thầy vẫn thường xuyên thăm hỏi chúng tôi đã ăn cơm chưa, còn tôi chểnh mảng và xao nhãng hơn trong học tập. Kết quả thi tỉnh môn văn tôi không có giải, khi nghe thông báo tôi đã òa khóc, tôi khóc rất nhiều, không phải tôi khóc vì mình thất bại, vì không có giải mà tôi thấy có lỗi với thầy, với những gì thầy đã cho đi. Những giọt nước mắt ấy chính là lời xin lỗi mà tôi rất muốn nói với thầy nhưng còn nghẹn ngào chưa thành lời. Thầy buồn, nhưng thầy vẫn nhẹ nhàng an ủi tôi, “ không có giải cũng không sao, quan trọng là trò đã chiến thắng bản thân mình”. Đó cũng là động lực khiến tôi quyết tâm hơn để bước vào giảng đường đại học. Nhìn mái tóc đã vơi đi phần nào vì suy nghĩ cho học trò, đôi mắt hiền từ chứa đầy ưu tư mà tôi thấy thương thầy hơn
          Và hai năm thì đại học, tôi bước được vào ngôi trường đúng sở thích của mình, lạ lẫm với cách học mới, đôi khi tôi mệt mỏi, thèm được nghe lời động viên từ thầy. Những lời thầy dạy bảo luôn  theo tôi, cuộc sống vốn không có chữ nếu, nhưng nếu được làm lại một lần tôi chắc chắn tôi sẽ là một học trò chăm ngoan hơn để những giọt mồ hôi của thầy không rơi vô nghĩa, . Hai năm nỗi nhớ thầy cô, trường lớp vẫn luôn thường trực trong tôi, không có thầy cô, những người luôn hết mực tâm huyết vì học trò thì có lẽ sẽ không có tôi như ngày hôm nay, cha mẹ cho tôi thể xác, nuôi dưỡng tôi nên người, còn thầy cô cho tôi kiến thức, dạy dỗ tôi biết đúng sai và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, thầy vẫn thường vỗ về “ ngã ở đâu, đứng ở đó, người vấp ngã không phải người thất bại, mà không thể đứng lên sau vấp ngã mới là sự thất bại thảm hại”. Có những lời thầy nói mà tôi chưa bao giờ để ý, tới khi dời xa trường, bước vào một xã hội nhộn nhịp và xô bồ tôi mới ngẫm ra được điều đó
          Ngày 20/ 11 ngày của các thầy cô giáo cũng sắp tới, lại một ngày ý nghĩa như thế tôi chưa thể về trường, nhưng trong trái tim tôi, cũng như rất nhiều những bạn học trò đã từng đến với ngôi trường Tứ Sơn và được thầy cô dìu dắt những bước đầu chập chững để bước vào đời sẽ luôn hướng về đó, gửi những lời tri ân sâu sắc tới thầy cô. Tôi lại tự nhủ sẽ luôn cố gắng, ghi nhớ những gì thầy cô đã dạy bảo để làm đẹp cho đời, sống ý nghĩa  và học tập tốt : “ Cơm cha áo mẹ chữ thầy, gắng công mà học có ngày thành danh”
“ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Có danh có vọng, nhớ thầy khi xưa”
                              Dương Văn Bốn


0 nhận xét:

Đăng nhận xét